Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo nguyên nhân ban đầu xung quanh vụ việc chiếc máy bay ATR72 của Vietnam Airlines bị rơi lốp tại sân bay Cát Bi- Hải Phòng vào tháng 10 vừa qua.
Xem thêm: thu tuc xin visa, ve may bay tet, tour du lich tet nguyen dan, du lich singapore
Theo Cục Hàng không, qua kiểm tra tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã phát hiện 1 đầu trục bánh xe và 1 bu lông ở đầu đường cất hạ cánh.
Quan sát cho thấy, vết gãy trên phần đầu trục và phần trục còn lại trên càng mũi (càng trước) máy bay đều có dấu hiệu bị quá nhiệt, phần trục tiếp giáp với vòng bi có hiện tượng bị cọ xát.
Với bánh máy bay bị rơi, thấy vòng bi phía trong bị mất ổ bi, vòng bi phía ngoài chỉ còn 1 viên bị sứt, các vòng kẹp giữ bi bị gãy; mặt trong của vỏ ổ bi bên ngoài có vết cọ sát, dấu hiệu kẹt vòng bi.
Qua phân tích và đánh giá đầu trục bị gãy, bánh xe thu được và thông tin trao đổi, khuyến cáo của Nhà chế tạo tàu bay (ATR), Cục Hàng không nhận định có hai tình huống xảy ra.
Thứ nhất, vòng bi bị kẹt, gây lực xoắn quá giới hạn cho phép lên đầu trục, dẫn đến gãy trục. Thứ hai, trục bánh xe đã bị nứt ngầm gây ra biến dạng trong quá trình khai thác trước đó dẫn đến kẹt vòng bi dẫn đến gẫy trục.
Chiếc máy bay rơi lốp của ATR72 (Ảnh: Tiền Phong)
Ngày 21-10, chiếc máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng đã rơi mất 1 bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay.
Tuy nhiên, chiếc máy bay vẫn hạ cánh an toàn bằng một bánh mũi còn lại xuống sân bay Đà Nẵng. Sự việc chỉ được phát hiện ra khi đưa chiếc máy bay vào kiểm tra tại sân bay Đà Nẵng.
Chiếc máy bay ATR72 xảy ra sự cố trên, thuộc đời máy bay ATR 72-500, có số hiệu đăng ký là B219, xuất xưởng năm 2009. Vietnam Airlines đưa vào khai thác chiếc máy bay này tại Việt Nam từ ngày 13-10-2009. Máy bay được kiểm tra kỹ thuật định kỳ vào giữa tháng 9-2013.
Ngay sau sự cố này, Vietnam Airlines đã phải đưa toàn bộ 14 chiếc máy bay ATR72 đang khai thác đi kiểm tra an toàn.
Ngân Tuyền